หน้าเว็บ

วันพุธที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Hãy đánh thức Edison Cavani

Để bảo vệ ngôi vị vô địch Copa America, Uruguay vẫn còn cả một đoạn đường dài đầy chông gai phải bước qua. Nhưng việc quan trọng nhất lúc này là đánh thức chân sút Edison Cavani đang trên xuống phong độ.
Uruguay vừa trải qua một trận chiến căng thẳng với Jamaica. Để dành chiến thắng, đội bóng La Celeste đã phải chật vật lắm mới có được một bàn thắng duy nhất trong trận đấu này. Đây quả là một trận đấu “thua” đối với nhà đương kim vô địch. Và họ phải làm sao để trải qua các trận đấu tiếp theo khi Suarez không thể thi đấu còn Cavani lại đang “ngủ quên” trên sân cỏ. Nhìn lại những gì đang có trong tay huấn luyện viên Oscar Tabarez thì phương án thích hợp nhất vẫn là đánh thức khả năng của tiền đạo PSG đồng thời hỗ trợ chân sút này từ phía sau.

Cavani đang quá đơn độc

Edinson Cavani đang chịu trách nhiệm dẫn đầu hàng công của tuyển Uruguay bởi Luis Suarez đang lĩnh án treo giò. Nhưng chân sút 28 tuổi này lại thêm một lần nữa gây thất vọng trước người hâm mộ khi trở nên vụng về trước một hậu vệ vô danh của Jamaica.
Luis Suarez - Tiền đạo ăn ý của Cavani đã bị treo giò.
Luis Suarez - Tiền đạo ăn ý của Cavani đã bị treo giò.
Suốt 90 phút ra sân, cơ hội thấy rõ nhất của tiền đạo Cavani chỉ là một cú bắt volley đã đi chệch mục tiêu sau màn nỗ lực cứu bóng tuyệt vời của hậu vệ Maxi Pereira. Tất nhiên, ở tình huống đó khó mà làm nên bàn thắng nhưng tối thiểu Cavani cũng cần đưa bóng về phía trúng khung thành để thử tài người gác đền của Jamaica.
Thời gian còn lại của trận đấu, tiền đạo Cavani tỏ ra rất đơn độc trên hàng công, sự kết hợp với tuyến tiền vệ của tuyển Uruguay cực lỏng lẻo. Người hâm mộ còn tưởng chân sút đắt giá của Paris Saint-Germain có mặt trên sân chỉ làm nhiệm vụ thu hút hậu vệ đối phương tạo khoảng trống, chứ không phải một nhân vật chính mang sứ mệnh của tiền đạo, đưa nhà ĐKVĐ Copa America đi tới trận chung kết. Và cũng rất khi thấy Cavani không bị cặp trung vệ Wes Morgan - Michael Hector của đối phương đeo bám và anh có quá ít cơ hội để tạo dấu ấn trên sân.
Cavani dường như quá đơn độc trên sân.
Cavani dường như quá đơn độc trên sân.
Thành tích 105 bàn thắng trong ba mùa giải tại Napoli, Cavani đã được tung hô như là một trong các tiền đạo chơi hay nhất thế giới. Nhưng khi chuyển sang PSG, không còn đồng đội phối hợp ăn ý như Ezequiel Lavezzi hay Marek Hamsik (thường xuyên ngồi ở hàng ghế dự bị của PSG), nấp sau cái bóng của Zlatan Ibrahimovic, tiền đạo Cavani sinh năm 1987 chưa bao giờ thực sự bùng nổ. Dù ở mùa giải vừa qua, Cavani đã phần nào lấy lại phong độ, nhưng để Cavani thực sự thức tỉnh ở đội tuyển quốc gia, ban huấn luyện tuyển Uruguay cũng cần phải làm rất nhiều việc.

Uruguay cần một Hamsik

Không thể mãi tiếc nuối trong sự vắng mặt của Suarez, ban huấn luyện La Celeste cần phải khỏa lấp sự thiếu vắng đó với tiền đạo Cavani bằng cách hỗ trợ nhiều hơn cho cưu ngôi sao của Napoli.
Trong trận gặp Jamaica, lối chơi của Cavani quá xa với tuyến giữa, chân sút này gần như chỉ nhận được các đường chuyền dài và bổng nên rất khó để làm nên đột biến khi cầu thủ Cavani cũng không thuộc dạng quá khéo léo. Một số đường bóng dễ khống chế ở tầm thấp thì thường cách xa hoặc ở tư thế quay lưng lại với khung thành của đối phương. Nên cũng khó để trông đợi điều kỳ diệu xảy ra những pha bóng như vậy.
Hamsik là người tiếp vận cho Cavani ghi bàn liên tục ở Napoli
Hamsik là người tiếp vận cho Cavani ghi bàn liên tục ở Napoli
Cavani thường xuyên “nhả đạn” ở Napoli là do Hamsik liên tục tiếp vận và phối hợp một cách ăn ý. Để Edison Cavani thức tỉnh, HLV Oscar Tabarez cần có một Hamsik khác ở tuyển Uruguay chứ không phải ưu tiên các tiền vệ cục mịch như bây giờ để phục vụ cho lối chơi quá thiên về cơ bắp. Và họ cũng cần phải thực hiện những pha dâng cao nhiều hơn để tránh hậu vệ đối phương bao vây tiền đạo Cavani quá lâu.
Nếu Suarez đã không thể phối hợp với Cavani thì Uruguay sẽ phải tạo mọi điều kiện tốt cho Cavani “nhả đạn”. Nếu El Matador không thể tỏa sáng như những gì anh từng thể hiện trong màu áo Napoli thì La Celeste cũng không thể hy vọng sẽ bảo vệ thành công ngôi vị vô địch Copa America như 4 năm về trước!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น